เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการปฏิสนธิ,การกำเนิดของคนในรูปแบบต่างๆได้และการถ่านทอดลักษณะทางพันธุกรรม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcom
|
3
19 -23 พ.ค.57
|
โจทย์ :
โจทย์ :
- การปฏิสนธิและ
- การกำเนิดของคน
- การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุ์กรรม
Key Questions
- คนเกิดมาจากไหน? - เด็กฝาแฝดเกิดขึ้นได้อย่างไร? - ทำไมบางคนเกิดมาถึงมีอวัยวะไม่ครบ 32 ?
Brainstorms :
-
ระดมความคิดเห็นการกำเนิดของมนุษย์
- การวางแผน
การศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกันFlow Chart : การกำเนิดของคนในรูปแบบต่างๆ
Wall
Thinking : ปฏิทินการเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานในรูปแบบ Flow Chart
|
ชง
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่าเกี่ยวกับการปฏิสนธิของคน - ครูเล่าข่าวเกี่ยวกับเรื่อง เด็กฝาแฝด,การทำกิ๊บ,การโคลน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เด็กฝาแฝดเกิดขึ้นได้อย่างไร?”
“ทำไมเด็กบางคนมีหน้าตาเหมือนพ่อ แม่ บางคนไม่เหมือนพ่อ แม่ ?”
“ทำไมบางคนผมตรง บางคนผมหยักศก?”
“ทำไมบางคนผิวขาว บางคนผิวดำ?”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟัง
ชง
- นักเรียนดูวีดีโอ “
เรื่องกว่าจะมาเป็นคน ”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ดู
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการกำเนิดของคนในรูปแบบต่างๆ (ธรรมชาติ,
การทำกิ๊บ,โคลนนิ่ง ฯลฯ)
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์และจัดกระทำข้อมูลที่ศึกษาในสมุดบันทึก-
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการนำเสนอเรื่องที่ศึกษาเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจในรูปแบบ Flow Chart
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลจากที่ได้ค้นคว้า
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาข้อมูลและนำเสนองานของกลุ่มต่างๆในรูปแบบ
Mind Mapping
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟังและดู
- การตอบคำถาม
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- แผ่นภาพ
Flow Chart การเกิดของคนในรูปแบบต่างๆ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจการกำเนิดของคนในรูปแบบต่างๆ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
-
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
-
การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้รูปแบบต่างๆได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
-
การคิดวิเคราะห์และจัดกระทำข้อมูลที่ศึกษาในรูปแบบต่างๆที่แสดงถึงความเข้าใจ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำแผ่นภาพ
Flow
Chart การเกิดของคนในรูปแบบต่างๆได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดของคนในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
ในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ
หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น