หน่วยการเรียนรู้เรื่อง “มหัศจรรย์แห่งชีวิต ”
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcom
|
1
6 – 9 พ.ค.57
|
โจทย์ :
เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key
Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรดูคลิปวีดีโอนิทานจักรกลของร่างกาย
ตอน “กำเนิดชีวิต”?
- สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้
มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Brainstoms : - ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่
|
ชง
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอนิทานจักรกลของร่างกาย ตอน “กำเนิดชีวิต”
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรดูคลิปวีดีโอนิทานจักรกลของร่างกาย
ตอน กำเนิดชีวิต”?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอนิทานจักรกลของร่างกาย
ตอน “กำเนิดชีวิต”
ชง
-
เกม “ ชี้ตามคำสั่ง ”
-
ครูเล่านิทาน “เรื่อง“ ต้นไม้วิเศษ ” ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการ
|
- การวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอนิทานจักรกลของร่างกาย
ตอน “กำเนิดชีวิต”
- หัวข้อ Topic
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อ
Topic
- ภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
:
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ :
ทักษะชีวิต :
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้
|
1
6 – 9 พ.ค.57
|
อยากเรียนรู้
Card & Chart
เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Think
Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Blackboard
Share : ชื่อ Topic
Show and Share :นำเสนอชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร
/ สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของเราอย่างไร ?”
เชื่อม
- ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน
โดยให้นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ โดย 1 เรื่อง ต่อการ์ด 1 แผ่น (Card & Chart)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการศึกษา
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากรู้
( Think Pair Share )
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าหัวข้อTopicที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และช่วยกันจัดหมวดหมู่สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ
ร่วมกันตั้งชื่อหัวข้อ Topic
|
|
ทักษะการคิด :
-
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร:
-อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มอยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- คารพ สิทธิ
หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
|
1
6 – 9 พ.ค.57
|
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คลิปวีดีโอนิทานจักรกลของร่างกาย ตอน “กำเนิดชีวิต”
- นิทาน“ ต้นไม้วิเศษ ”
- เกม “ ชี้ตามคำสั่ง ”
|
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น